
7 bước quy trình bán hàng hiệu quả, chốt đơn nhanh chóng
Cho dù là một người có nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng, bạn cũng sẽ hiểu rằng rất khó để đưa một khách hàng tiềm năng đến bước mua hàng.
Mỗi ngành hàng, bạn lại cần có những kiến thức và kỹ năng nhất định. Tuy nhiên vẫn luôn có một quy trình bán hàng riêng cho mỗi doanh nghiệp để bạn nắm chắc các bước quan trọng nhất.
Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu quy trình bán hàng như thế nào, hãy bắt đầu với các bước dưới đây nhé!
BƯỚC 1: NGHIÊN CỨU
Bước đầu tiên để bạn có thể bắt đầu kinh doanh chính là tìm hiểu thật kỹ càng về nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sẽ rõ hơn khi trả lời những câu hỏi dưới đây:
- Độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, thu nhập, công việc, nơi ở của họ thường phân bố ở đâu,…
- Họ thích xem và hay tiếp cận những nội dung gì, ở đâu, thường tụ tập ở đâu, lối sống và quan điểm như thế nào
- Vì sao họ cần sản phẩm/ dịch vụ của bạn và họ sẽ phát sinh nhu cầu khi nào
BƯỚC 2: LỌC THÔNG TIN VÀ CHUẨN BỊ CHO BƯỚC TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG
Giai đoạn tiếp theo này đòi hỏi bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng cho bước tiếp cận đầu tiên tới các khách hàng tiềm năng, nghiên cứu thị trường và thu thập những thông tin liên quan đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Lúc này, bạn xem xét lại những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách, và làm thế nào để nó nổi bật nhất có thể.
Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị rõ ràng các hồ sơ để bán hàng như: giới thiệu sản phẩm, báo giá, hình ảnh mẫu của sản phẩm, card visit,…; xác định các thời gian tiếp cận hợp lý đối với khách hàng, nội dung trao đổi,…vv
BƯỚC 3: TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG VÀ TẠO KẾT NỐI
Ở giai đoạn này, bạn tiếp cận với khách hàng một cách gần nhất. Đó có thể là gặp mặt, gọi điện thoại, hoặc các các tiếp cận khác nhau như quảng cáo tại các kênh phân phối,…
Bạn nên nhớ rằng, chỉ cần gây được ấn tượng tốt từ bước này với khách hàng là việc chốt đơn đã tiến gần hơn tới 50%.
Một số cách tiếp cận phổ biến mà bạn có thể thử:
- Khơi gợi vấn đề mà khách hàng đang gặp phải (vấn đề mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giải quyết được): tiếp cận bằng những câu hỏi liên quan sẽ giúp bạn chứng minh được bạn hiểu vấn đề của họ. Sau đó, hãy đưa ra giải pháp từ sản phẩm/ dịch vụ của bạn một cách hợp lý nhất.
- Để khách hàng trải nghiệm sản phẩm mẫu: tạo ra hình dung nhiều hơn về sản phẩm bằng cách gửi sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm dùng thử miễn phí để đánh giá dịch vụ của bạn
BƯỚC 4: GIỚI THIỆU/ TRÌNH BÀY VỀ DỊCH VỤ, SẢN PHẨM
Trong những cơ hội tiếp cận sâu hơn với khách hàng để trình bày sản phẩm, bạn hãy biết cách dùng khoảng thời gian một cách thông minh. Khách hàng sẽ không có đủ thời gian để ngồi nghe bạn trình bày tất cả các khía cạnh của sản phẩm, vậy nên hãy chọn cách tiếp cận thật thông minh.
Bạn nên thể hiện ngay từ đầu rằng sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng như thế nào. Sau khi khách hàng đã cảm thấy “hợp lý”, hãy cung cấp thêm một số điểm nổi trội mà chỉ có sản phẩm/ dịch vụ của bạn có.
BƯỚC 5: GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC VÀ THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG
Đây là bước mà rất nhiều người thất bại và mất luôn cơ hội với khách hàng. Đặt tâm lý mình vào khách hàng, bạn cũng sẽ hiểu rằng bạn muốn nhận được sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất. Chính vì vậy họ sẽ luôn đưa ra nhiều ý kiến phản biện trái chiều, hoặc đơn giản là các khúc mắc trước khi ra quyết định.
Điều này đòi hỏi bạn vừa phải có kỹ năng khéo léo chắt lọc nội dung và giải đáp cho khách hàng, đồng thời giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã.
Khi khách hàng cảm nhận được bạn tự tin và không che giấu bất cứ vấn đề gì, họ sẽ có thêm niềm tin với bạn.
Hãy thật cẩn thận với từng nội dung bạn trao đổi cùng khách hàng ở bước này nhé!

Vấn đề phổ biến của khách hàng
BƯỚC 6: CHỐT ĐƠN HÀNG
Khi bạn nhận thấy khách hàng đã “kết” sản phẩm/ dịch vụ của bạn rồi, hãy biết cách đẩy nhanh quá trình chốt đơn này bằng các tips sau đây:
- Thúc đẩy khách hàng chốt đơn: bằng những yếu tố như sản phẩm chỉ còn ít, sản phẩm chỉ được khuyến mãi trong 1 thời gian ngắn hoặc các ưu đãi đi kèm chỉ được áp dụng trong thời gian mua sắm đó mà thôi,… sẽ khiến khách hàng muốn quyết định nhanh hơn
- Không thể hiện sự nóng vội: nếu khách hàng bỗng dưng lại có thắc mắc thêm về sản phẩm, bạn nên
BƯỚC 7: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG SAU BÁN
Chăm sóc khách hàng sau bán tốt và khiến họ hài lòng sẽ tạo nên một lượng khách hàng trung thành với khả năng mua lại rất lớn. Thay vì mất rất nhiều thời gian và chi phí để tiếp cận khách hàng mới, bạn chỉ cần bỏ chút thời gian là đã có thể thu hút lại khách hàng cũ:
- Giữ liên lạc và sẵn sàng hỗ trợ họ khi cần thiết
- Lấy ý kiến và phản hồi của khách hàng về dịch vụ/ sản phẩm
- Tạo thêm các chính sách ưu đãi cho khách hàng cũ
Trên đây là quy trình 7 bước bán hàng cơ bản, dễ dàng cho bạn có thể áp dụng trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm. Trong quá trình áp dụng những bước này, một yếu tố xuyên suốt và quan trọng là bạn cần am hiểu khách hàng, đáp ứng được nhu cầu của họ trong từng giai đoạn bán hàng.
Hãy nhớ răng với tất cả các bước, yếu tố xuyên suốt và quan trọng là bạn cần am hiểu khách hàng, đáp ứng được nhu cầu của họ trong từng giai đoạn bán hàng bằng cách:
1. Xác định rõ vấn đề khách hàng gặp phải:
Ví dụ một khách hàng gặp vấn đề về lão hóa da sẽ là một khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thực phẩm chức năng, cũng có thể là một khách hàng tiềm năng cho mỹ phẩm chống lão hóa,…vv
Tất cả khách hàng gặp vấn đề liên quan đến lĩnh vực sản phẩm của bạn – đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, càng nắm rõ vấn đề, nhu cầu và kết quả muốn đạt được của khách hàng, bạn càng dễ có cơ hội “chốt đơn” với khách hàng.
2. Xác định và cải thiện các vấn đề khách hàng của bạn gặp phải:
Khi đã bắt tay vào việc bán hàng, bạn phải luôn quan sát và ghi nhận các vấn đề của khách hàng một cách chi tiết.
Việc quan sát và thu thập các dữ liệu cần thiết sẽ là nền tảng chắc chắn để bạn phát triển sản phẩm – hoặc đơn giản là có cách thể hiện sản phẩm phù hợp hơn với khách hàng.
3. Hãy kiên trì
Sẽ như thế nào nếu bạn đã làm theo các bước của quy trình nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn?
Hãy lặp lại các bước đó và tối đa hóa từng bước bằng cách đánh giá. Từ kết quả đã làm, hãy xem xem bạn bị đánh rơi khách hàng nhiều nhất ở bước nào? Lý do vì sao và điều gì bạn đang làm tốt.
Trên thực tế, không có một sản phẩm hoặc một doanh nghiệp nào chỉ cần thực hiện 7 bước là đã có thể thành công. Họ đều cần lặp đi lặp lại và cải thiện cách làm ở mỗi bước liên tục. Vậy nên, hãy kiên trì và thông minh để biết cách tối ưu hóa quy trình của bạn nhé!
Xem thêm:
- 11+ mặt hàng nên bán online rất hiệu quả
- Các bước bán quần áo online hiệu quả, đắt khách
- 22 trang web bán hàng online uy tín nhất Việt Nam và Thế Giới